Friday, November 30, 2012

“the Soul Within” (Socialization of Sex Roles)

Lalaking radio announcer: (Madrama) At ngayon, malugod na itinatanghal ng Training team up ang kwentong buhay ng isang babae, na pinamagatang (pause) Mula sa Puso ni Sara. Matandang Sara: Ako po si Sara, titser, asawa ina ng apat, lola ng tatlong apo. Nais ko po sanang isalaysay ang mga pangyayari sa buhay ko na nagdulot ng maraming pagbabago sa aking katauhan bilang babae. (tumigil saglit) Tandang tanda ko pa noong bata pa ako… Batang Sara: Maam ano po ang nakuha kong grade sa math exam natin?. Babaeng Titser: Mababa pa rin, Sara. Batang Sara: Ano? Nakakainis po na gentleman! Bakit po hirap na hirap ako sa subject nay an? Kailangan ko pa naman tumultuousness ng matataas na grade para makapasok ng College of medicine. Kasi, paglaki ko po, gusto kong maging doctor!. Babaeng Titser: (Tumatawa) Sara, okay lang na mababa ka sa Math. Babae ka naman eh! Hindi mo yan kakailanganin paglaki mo. Total, hindi naman pambabae ng propesyon ang pagiging doktor. Matandang Sara: At doon tumama sa akin na meron palang pagkakaiba sa inaasahang maging papel ng babae at lalaki sa mundo pag malaki na sila. Pero, ramdam na ramdam ko rin ang pagkakaibang itpo sa pang-araw-araw na buhay ko bilang batang babae… Ina ni Sara: (Sumisigaw) Sara, Sara ano ka ba? Ka-babe mong tao ay naglalaro ka pa riyan sa labas! Gabi na ah.
Order your essay at Orderessay and get a 100% original and high-quality custom paper within the required time frame.
Batang Sara: (Parang nasa malayo) Ang sarap pa hong maglaro eh. Ina ni Sara: (Sumisigaw) Pasok ka na nga dito sa bahay t maghugas ka na ng pinagkainan natin. Batang Sara: Si kuya naman po ang maghuhugas, palagi na lang ako. Ina ni Sara: Ano ka ba? Hindi ba ilang beses ko nang sinabi sa iyo, talagang ganyan, babae ang nakatoka sa mga gawaing bahay. Batang Sara: Sige na nga! ( Tunog ng pintong nagbubukas at nagsasara, at pagkatapos ay tubig at kalampag ng mga pinggan). Ina ni Sara:Hay naku itong si Sara, oo napakatigas ng ulo, babae pa man din. Batang Sara: (Nagmamaktol) Nakakainis talaga, palagi nalang ako. Bakit si kuya pwede hanggang kahit anong oras maglaro sa... If you want to get a full essay, coiffe it on our website: Orderessay

Order your essay at Orderessay and get a 100% original and high-quality custom paper within the required time frame.

No comments:

Post a Comment